Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2016

Tìm hiểu những nét đặc trưng trong văn hóa Nhật Bản

Nhật Bản là một đất nước có truyền thống lịch sử lâu đời, cũng vì vậy mà nền văn hóa Nhật Bản là sự kết hợp hài hoà giữa nền văn hoá lâu đời với nền văn hoá mới tạo nên sự khác biệt. Văn hoá Nhật Bản cũng vì vậy có những nét đặc trưng riêng thu hút nhiều người đam mê muốn tới đất nước này.
Những nét đặc trưng trong văn hoá Nhật Bản:

Nhật Bản là một đất nước có truyền thống lịch sử lâu đời, cũng vì vậy mà văn hoá Nhật Bản là sự kết hợp hài hoà giữa nền văn hoá lâu đời với nền văn hoá mới tạo nên sự khác biệt. Văn hoá Nhật Bản cũng vì vậy có những nét đặc trưng riêng thu hút nhiều người đam mê muốn tới đất nước này.

Văn hoá Nhật Bản đậm đà bản sắc dân tộc        
Sự kết hợp giữa văn hoá hiện đại và truyền thống tạo nên những nét văn hoá đẹp trong con người Nhật Bản. Nhiều ý kiến cho rằng, đất nước Nhật được bao quanh bằng nhiều biển đảo, chưa có cuộc chiến tranh xâm lược nào nên xã hội có một sự thống nhất về văn hoá. Nhưng lại có ý kiến cho rằng, những điều kiện tự nhiên khắc nghiệt đã tạo ra ý chí nghị lực, sự đoàn kết của con người Nhật Bản.
Ở Nhật Bản, tôn giáo chủ yếu là Thần đạo và Phật giáo, cùng với bề dày lịch sử đã tạo nên những nghi lễ, phong tục, trang phục, cách sinh hoạt hàng ngày của người Nhật.

Văn hoá trong giao tiếp của người Nhật Bản
Những nghi lễ trong giao tiếp là quy tắc mà mỗi người Nhật phải tuân theo, tuỳ thuộc vào địa vị xã hội, mối quan hệ xã hội mà có những quy tắc khác nhau. Người Nhật phải cúi mình trong tất cả những lời chào, tuỳ thuộc từng trường hợp mà có những kiểu cúi khác nhau.
Có một quy tắc trong văn hoá cúi chào của người Nhật là người dưới bao giờ cũng phải chào người trên trước. Trong đó, người lớn tuổi là người trên, nam là trên đối với nữ, thầy giáo, khách,…

Nhật Bản với văn hoá trà đạo
Nghệ thuật trà đạo thịnh hành từ cuối thế kỷ XII được xem là một nét nổi bật trong văn hoá Nhật Bản. Trà đạo được coi là một biểu tượng của tâm hồn, có ý nghĩa sâu sắc về tâm hồn và tinh thần đối với con người Nhật Bản. Thông qua cách uống và thưởng thức trà đạo có thể phát hiện được những giá trị tinh thần trong con người. Tinh thần của trà đạo với bốn chữ hoà, kính, thanh, tịch mang nhiều ý nghĩa sâu sắc.
Những nét đặc trưng trong văn hoá Nhật Bản:

Trang phục truyền thống Nhật Bản

Trang phục truyền thống Nhật là Kimono, đặc biệt là Kimono của nữ giới. Đó là một chiếc áo choàng được cố định bằng một khăn rộng cuốn chặt vào người cùng với dây đai, ống tay rộng và dài. Tóc cũng được búi rất cầu kỳ, trang điểm tạo nên một sức hút kỳ lạ của phái nữ.  Ngày trước, Kimono được người Nhật sử dụng hàng ngày, nhưng ngày nay chỉ sử dụng trong các dịp lễ, tết.
Văn hoá Nhật Bản ngày càng được hội nhập với văn hoá Trung Quốc và văn hoá Phương Tây nhưng vẫn giữ được nhiều nét độc đáo trong văn hoá của riêng mình.
>>Xem thêm tin tức liên quan: Du học Nhật Bản vừa học vừa làm thỏa mãn đam mê khám phá

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét